ERO là gì trong xuất nhập khẩu? Những lưu ý khi cấp lệnh ERO
ERO thuật ngữ quan trọng trong vận chuyển hàng hóa. Việc nắm được các thủ tục, quy trình, trong đó có lệnh ERO rất quan trọng để quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ, hiệu quả. Vậy ERO là gì trong xuất nhập khẩu? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin về các thuật ngữ này.
ERO là lệnh cấp container rỗng.
1. ERO là gì trong xuất nhập khẩu?
ERO là lệnh cấp container rỗng, viết tắt của Empty Release Order - Một loại giấy tờ quan trọng được cấp bởi hãng tàu hoặc đại lý của hãng tàu cấp cho người xuất khẩu sau khi đã hoàn tất các thủ tục đặt chỗ container.
Lệnh ERO cho phép bên xuất khẩu đến nhận container rỗng tại bãi container của hãng tàu để đóng hàng và vận chuyển. Hiểu theo cách khác, lệnh ERO được ví như “giấy thông hành” để người xuất khẩu có thể tiếp cận và sử dụng container rỗng của hãng tàu.
Để được cấp container rỗng, thông thường người xuất khẩu sẽ phải đóng một khoản tiền đặt cọc cho bên hãng tàu. Khoản tiền này được xem như một biện pháp đảm bảo, phòng trường hợp container bị hư hỏng hoặc mất mát trong quá trình sử dụng.
Thông thường, người xuất khẩu sẽ được hoàn lại tiền cọc sau khi hãng tàu nhận được vận đơn gốc. Tuy nhiên, không phải loại container nào cũng yêu cầu đặt cọc mà thường chỉ một số hãng container đặc biệt như Open Top, Tank, Flat Rack,... mới yêu cầu đặt khoản này.
>> Tham khảo: Tổng hợp tất cả các loại hóa đơn trong xuất nhập khẩu.
2. Các loại lệnh ERO
Có 2 loại lệnh ERO: chỉ danh & không chỉ danh.
Thông thường, có 2 loại lệnh cấp container rỗng:
- Lệnh cấp container rỗng chỉ định số (hay lệnh cấp container rỗng chỉ danh):
- Loại lệnh này người xuất khẩu muốn thuê container có đánh số sẵn trong tổng số container của hãng tàu.
- Lệnh cấp container rỗng chỉ định số có thể gây khó khăn cho cảng, đặc biệt là những cảng có diện tích bãi chứa hạn chế.
- Việc tìm kiếm và di chuyển container theo lệnh này có thể mất nhiều thời gian và công sức.
- Lệnh container rỗng không chỉ định số (hay còn gọi là lệnh container rỗng không chỉ danh):
- Là loại lệnh cấp container rỗng mà người xuất khẩu muốn thuê bất cứ container có số hiệu bất kỳ trong tổng số container của hãng tàu.
- Người xuất khẩu chỉ yêu cầu số lượng, loại container của chủ container.
- Sau khi được cấp đúng chủng loại container theo yêu cầu, số hiệu cụ thể của container đã cấp sẽ được ghi và cập nhật. Việc này sẽ giúp hãng tài điều phối container chính xác và linh hoạt hơn, tránh bị trùng lặp.
>> Tham khảo: Cách thức vận chuyển OT trong xuất nhập khẩu.
3. Quy trình cấp lệnh ERO
Khi lấy container trên lệnh cấp ERO, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
3.1. Quy trình lấy container trên lệnh cấp container rỗng
Sau khi giao chứng từ đầy đủ, hãng tàu sẽ cử nhân viên điều vận đi lấy container. Có 2 loại container đã nêu ở trên (container chỉ danh và container không chỉ danh):
- Trường hợp lấy container chỉ danh: Sẽ khó khăn hơn vì phải tìm trong số container tại kho để lựa chọn những container đạt yêu cầu của khách hàng có đánh số hiệu như trên lệnh ERO.
- Trường hợp cấp container không chỉ danh: Nhân viên hãng tàu cần phải thực hiện các bước:
- Đối với những container đã để lâu trong kho bãi, đáp ứng yêu cầu của khách hàng: Cần phải xuất đi giao cho khách hàng trước.
- Container xuất phụ thuộc vào tuyến và cảng xuất hàng, một số container đặc biệt chỉ được sử dụng để chuyên chở dành riêng cho những tuyến hàng hay cảng đã được người khai thác container thông báo qua văn bản.
- Container phải luôn trong tình trạng được vệ sinh sạch sẽ, kiểm tra thường xuyên đảm bảo không hỏng hóc trước khi giao cho khách hàng.
>> Tham khảo: Nghiệp vụ xuất nhập khẩu.
3.2. Nội dung của lệnh cấp container rỗng
Trên lệnh ERO thường bao gồm các nội dung chính như sau:
- Tên của chủ hàng hóa (nhà xuất khẩu hoặc người bán).
- Số hiệu container đối với loại lệnh cấp container rỗng chỉ đích danh.
- Số lượng, loại container.
- Chủ khai thác container rỗng đối với lệnh ERO chỉ đích danh.
- Con dấu và chữ ký theo quy định của pháp luật để đảm bảo lệnh có hiệu lực pháp lý.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử; Phần mềm hóa đơn điện tử.
3.3. Một số lưu ý khi cấp lệnh ERO
Lưu ý khi cấp lệnh ERO.
Khi nhận container hàng và chứa hàng cho đến khi trả container, chủ hàng luôn phải để ý đến các thông tin sau:
- Kiểm tra kỹ lưỡng container mà mình được nhận: thông số kỹ thuật, container có sạch sẽ, có bị bẩn hay mùi không, có bị hỏng hóc kỹ thuật không?
- Sau khi kiểm tra container đã đạt đúng yêu cầu thì trong suốt quá trình sử dụng, bạn luôn phải đảm bảo chịu trách nhiệm tất cả các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến container. Những trường hợp hỏng hóc hoặc mất container đều phải bồi thường theo quy định của hãng tàu và pháp luật quốc tế.
- Loại bỏ hết những nhãn mác hàng hóa, cảnh báo nguy hiểm không liên quan đến lô hàng trên container rỗng.
- Thanh toán đầy đủ các chi phí khi nhận container tại bãi cho cảng như phí nâng container, phí hạ container.
- Tuân thủ đầy đủ các quy định của hãng tàu từ đóng hàng hóa tại kho bãi đến hạ container hàng hóa về cả công tác chuẩn bị lẫn thời gian đưa container lên trên tàu.
- Trọng lượng của container hàng hóa phải phù hợp với yêu cầu của loại tàu vận chuyển cho đến trọng lượng tối đa mà hãng quy định hoặc theo quy định của pháp luật tại quốc gia nhập khẩu.
Trên đây là một số quy định về lệnh ERO trong xuất nhập khẩu. ERO thực chất là lệnh cấp container rỗng - giấy tờ mà văn phòng hãng tàu cấp cho người xuất khẩu sau khi người xuất khẩu đã book được container để bộ phận ở bãi nơi hãng tàu để container rỗng giao container rỗng cho người xuất khẩu.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm khai báo hải quan ECUS, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://ecus.vn/