POR trong xuất nhập khẩu và ví dụ thực tế về POR tại Việt Nam
Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, khái niệm POR hay Place of Receipt đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi logistics, đặc biệt trong việc xác định trách nhiệm và lộ trình vận chuyển hàng hóa. POR không chỉ là một thuật ngữ kỹ thuật mà còn là mắt xích đầu tiên trong quá trình vận chuyển từ nhà cung cấp đến người nhận hàng, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả vận hành. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu POR là gì, các ví dụ thực tế tại Việt Nam và những đặc điểm nổi bật của nó trong hoạt động xuất nhập khẩu.
POR là gì trong xuất nhập khẩu?
1. Khái niệm POR trong xuất nhập khẩu
Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, "Place of Receipt" (nơi nhận hàng) là địa điểm nơi người vận chuyển nhận hàng hóa từ người gửi hàng hoặc nhà cung cấp để bắt đầu hành trình vận chuyển đến người nhận.
Đây là điểm bắt đầu của hợp đồng vận chuyển và có thể là:
- Nhà máy của người gửi hàng.
- Kho hàng của nhà cung cấp.
- Bất kỳ địa điểm nào được thỏa thuận giữa người gửi hàng và người vận chuyển.
>> Tham khảo: ETA ETD trong xuất nhập khẩu là gì?
Các điểm nhận hàng phổ biến tại Việt Nam.
2. Các POR xuất nhập khẩu tại Việt Nam
POR thường phổ biến tại các thành phố và cảng lớn, nơi các công ty vận chuyển hoặc các bên xuất nhập khẩu sẽ nhận hàng để khởi đầu hành trình vận chuyển quốc tế hoặc nội địa. Dưới đây là một số địa điểm nhận hàng (POR) phổ biến ở Việt Nam:
2.1. Các cảng biển chính
- Cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh): Là cảng container lớn nhất Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu.
- Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh): Được dùng để giảm tải cho Cát Lái và phục vụ khu vực miền Nam.
- Cảng Hải Phòng (Hải Phòng): Là cảng biển quan trọng cho khu vực miền Bắc.
- Cảng Đà Nẵng (Đà Nẵng): Phục vụ khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
- Cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu): Cảng nước sâu, có thể đón tàu lớn và xuất trực tiếp đi Mỹ, Châu Âu.
>> Tham khảo: Cẩm nang quản trị xuất nhập khẩu.
2.2. Các sân bay quốc tế
- Sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh): Sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam, phục vụ khu vực miền Nam.
- Sân bay Nội Bài (Hà Nội): Sân bay quốc tế chính tại miền Bắc.
- Sân bay Đà Nẵng (Đà Nẵng): Sân bay quốc tế phục vụ miền Trung.
2.3. Các khu công nghiệp và khu chế xuất lớn
- Khu công nghiệp Biên Hòa (Đồng Nai).
- Khu công nghiệp VSIP (Bình Dương).
- Khu chế xuất Tân Thuận (TP. Hồ Chí Minh).
- Khu công nghiệp Quang Minh (Hà Nội).
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.
2.4. Các trung tâm logistics và kho hàng lớn
- Trung tâm logistics Cái Lân-VOSA (Quảng Ninh)
- Trung tâm logistics Green-Đình Vũ (Hải Phòng)
- Trung tâm logistics Geodis Wilson Cát Lái (TP Hồ Chí Minh)
- Trung tâm tiếp vận Schenker Gemadept (Bình Dương)
- Trung tâm Logistics Gemadept Sóng Thần (Bình Dương)
- Trung tâm logistics Damco (Bình Dương)
3 đặc điểm của Place of receipt.
3. Đặc điểm của POR trong xuất nhập khẩu
Các đặc điểm của POR đóng vai trò quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics, giúp tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến đích, cụ thể:
- Nơi nhận hàng đầu tiên trong chuỗi logistics
"Place of Receipt" là địa điểm đầu tiên mà hãng tàu hoặc người vận chuyển tiếp nhận hàng hóa từ người gửi. Đây là điểm khởi đầu trong quá trình vận chuyển, giúp xác định trách nhiệm của bên vận chuyển bắt đầu từ đâu.
- Không cố định là cảng biển
POR không bắt buộc phải là một cảng biển. Nó có thể là bất kỳ địa điểm nào, chẳng hạn như bãi hàng, nhà kho, hoặc nhà máy của người gửi, nơi hàng hóa được đóng gói và chuẩn bị trước khi vận chuyển. Điều này linh hoạt và phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên, đảm bảo sự tiện lợi trong quá trình vận chuyển.
- Liên quan đến chặng vận chuyển ban đầu (Pre-carriage)
Pre-carriage là chặng vận chuyển từ POR đến cảng biển hoặc điểm giao hàng khác.
Giai đoạn này có thể do hãng tàu đảm nhận (Carrier Haulage) hoặc do người gửi tự tổ chức (Merchant Haulage), tùy theo loại hình dịch vụ và thỏa thuận vận chuyển.
Việc này đảm bảo hàng hóa được chuyển đến điểm tiếp theo trong chuỗi vận tải để sẵn sàng cho chặng vận chuyển quốc tế hoặc nội địa tiếp theo.
>> Tham khảo: Phân biệt phương thức giao hàng theo giá FOB và CIF trong xuất nhập khẩu.
Như vậy, POR (Place of Receipt) không chỉ là điểm khởi đầu của hành trình vận chuyển mà còn là yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm thiểu rủi ro trong xuất nhập khẩu.
Với những ví dụ thực tế tại Việt Nam như cảng biển, sân bay, và trung tâm logistics lớn, POR cho thấy vai trò linh hoạt và phù hợp với nhu cầu vận chuyển đa dạng.
Hiểu rõ về POR sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ cải thiện hiệu quả vận tải mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm khai báo hải quan điện tử ECUS, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://ecus.vn/