Điều kiện giao hàng DAP là gì trong xuất nhập khẩu?
Hiểu rõ về các điều kiện giao hàng là điều quan trọng đối với các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu. Trong bài viết này, Ecus sẽ giúp quý khách tìm hiểu DAP là gì trong xuất nhập khẩu. Điều kiện này mang lại lợi ích như thế nào cho các bên trong giao dịch? Thông tin sẽ được cung cấp tại bài viết dưới đây.
DAP là gì trong xuất nhập khẩu?
1. DAP là gì trong xuất nhập khẩu?
Thuật ngữ DAP là một điều kiện giao hàng cơ bản trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Dưới đây là những thông tin về DAP được quy định tại Incoterms được tóm tắt để giúp quý khách nắm được tổng quan.
1.1. Incoterms là gì?
Incoterms (viết tắt của International Commercial Terms) là Bộ quy tắc giao hàng quốc tế do Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) ban hành, được sử dụng rộng rãi trong các hợp đồng mua bán quốc tế. Incoterms đóng vai trò quan trọng như "ngôn ngữ chung" cho các bên giao dịch, giúp họ:
- Xác định rõ ràng trách nhiệm, rủi ro và chi phí của người bán và người mua trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
- Giảm thiểu tranh chấp và hiểu lầm trong giao dịch quốc tế.
- Tăng cường hiệu quả và an toàn cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Incoterms 2020 là phiên bản mới nhất của bộ quy tắc này, bao gồm 11 điều kiện giao hàng được phân thành 2 nhóm:
- Nhóm quy tắc giao hàng cho vận tải đa phương thức: EXW, FCA, CPT, CIP, DAT, DAP, DPU.
- Nhóm quy tắc giao hàng cho vận tải biển: FOB, FAS, CFR, CIF.
>> Tham khảo: Những điều cần biết khi ủy thác xuất nhập khẩu.
1.2. Điều kiện giao hàng DAP (Incoterm 2020)
DAP (Delivered at Place) hay còn gọi là Giao hàng tại nơi đến là điều kiện giao hàng được quy định trong Incoterms 2020, mang đến nhiều ưu điểm cho cả người bán và người mua.
Theo điều kiện DAP, người bán có trách nhiệm giao hàng hóa cho người mua tại địa điểm được chỉ định trong hợp đồng, đồng thời chịu mọi rủi ro và chi phí vận chuyển từ nơi giao hàng đến địa điểm giao hàng tại nơi đến.
Điều này có nghĩa là người bán sẽ đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn và đúng thời hạn đến tay người mua, giúp giảm thiểu rủi ro cho người mua và mang lại sự an tâm trong quá trình giao dịch.
Tuy nhiên, người mua cần lưu ý rằng họ sẽ chịu trách nhiệm dỡ hàng hóa tại địa điểm giao hàng và hoàn tất thủ tục hải quan nhập khẩu.
2. Trách nhiệm của các bên khi tham gia vào DAP
Mỗi đơn vị bên bán - bên mua cần hiểu rõ trách nhiệm của mình khi tham gia vào DAP và tuân thủ thực hiện để đảm bảo quyền lợi các bên giao dịch.
2.1. Trách nhiệm của bên bán
Người bán có trách nhiệm gì trong DAP?
Đối với người bán, trách nhiệm trong quy trình giao dịch với điều kiện giao hàng DAP bao gồm:
- Giao hàng hóa cho người mua tại địa điểm được chỉ định trong hợp đồng: Người bán phải đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đến nơi an toàn và đúng thời hạn.
- Chịu mọi rủi ro và chi phí vận chuyển hàng hóa từ nơi giao hàng đến địa điểm giao hàng tại nơi đến: Bao gồm chi phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa, bảo hiểm vận chuyển và các chi phí liên quan khác.
- Hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu: Người bán phải chịu trách nhiệm cho việc thông quan hàng hóa xuất khẩu khỏi nước mình.
- Cung cấp cho người mua các chứng từ cần thiết để hoàn tất thủ tục hải quan nhập khẩu: Bao gồm hóa đơn thương mại, vận đơn, chứng nhận xuất xứ hàng hóa (nếu có),...
>> Tham khảo: Thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại chỗ.
2.2. Trách nhiệm của bên mua
Bên mua hàng cần thực hiện những gì trong điều kiện DAP?
Với người mua, họ có trách nhiệm khi tham gia vào DAP như sau:
- Thanh toán tiền hàng cho người bán theo các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng.
- Chịu mọi rủi ro và chi phí từ thời điểm giao hàng tại nơi đến: Bao gồm chi phí dỡ hàng, bảo quản hàng hóa và các chi phí liên quan khác.
- Hoàn tất thủ tục hải quan nhập khẩu tại nước mình: Người mua phải chịu trách nhiệm cho việc thông quan hàng hóa nhập khẩu vào nước mình.
- Chịu trách nhiệm dỡ hàng hóa tại địa điểm giao hàng tại nơi đến.
3. So sánh DAP với các điều kiện giao hàng khác trong xuất nhập khẩu
Để hiểu rõ hơn về DAP, mời quý khách theo dõi bảng so sánh dưới đây do ECUS tổng hợp.
Bảng so sánh các điều kiện giao hàng tiêu biểu trong Incoterms.
Điều kiện |
Người bán |
Người mua |
DAP (Delivered at Place) - Giao hàng tại nơi đến |
- Giao hàng tại địa điểm do người mua chỉ định. - Chịu mọi rủi ro và chi phí vận chuyển đến địa điểm giao hàng tại nơi đến. - Hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu. |
- Thanh toán tiền hàng cho người bán. - Chịu mọi rủi ro và chi phí từ thời điểm giao hàng tại nơi đến. - Hoàn tất thủ tục hải quan nhập khẩu. - Dỡ hàng tại địa điểm giao hàng. |
CFR (Cost and Freight) - Giá cước và Vận tải |
- Giao hàng lên phương tiện vận tải tại nơi giao hàng. - Chịu mọi rủi ro hàng hóa đến nơi giao hàng. - Mua bảo hiểm vận chuyển cho người mua (tùy chọn). - Hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu. |
- Thanh toán tiền hàng và cước phí vận chuyển cho người bán. - Chịu mọi rủi ro và chi phí từ thời điểm hàng hóa được giao lên phương tiện vận tải tại nơi giao hàng. - Mua bảo hiểm vận chuyển (nếu không mua theo CFR). - Hoàn tất thủ tục hải quan nhập khẩu. - Dỡ hàng tại cảng đến. |
CIF (Cost, Insurance and Freight) - Giá cước, Bảo hiểm và Vận tải |
- Giao hàng lên phương tiện vận tải tại nơi giao hàng. - Chịu mọi rủi ro hàng hóa đến nơi giao hàng. - Mua bảo hiểm vận chuyển cho người mua. - Hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu. |
- Thanh toán tiền hàng, cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm cho người bán. - Chịu mọi rủi ro và chi phí từ thời điểm hàng hóa được giao lên phương tiện vận tải tại nơi giao hàng. - Hoàn tất thủ tục hải quan nhập khẩu. - Dỡ hàng tại cảng đến. |
EXW (Ex Works) - Giao tại kho |
- Cung cấp hàng hóa cho người mua tại kho của mình. - Không chịu trách nhiệm vận chuyển, bảo hiểm và rủi ro hàng hóa sau khi giao hàng. |
- Chịu mọi trách nhiệm và chi phí từ khi nhận hàng tại kho của người bán. - Tự vận chuyển, bảo hiểm và chịu mọi rủi ro hàng hóa. - Hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu và nhập khẩu. |
Tổng kết lại bài viết, DAP được đánh giá là điều kiện giao hàng đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với nhiều phương thức vận chuyển khác nhau, từ đường biển, đường bộ đến đường hàng không.
Nhờ vậy, DAP trở thành lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đặc biệt là những doanh nghiệp mới tham gia thị trường quốc tế.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm khai báo hải quan ECUS, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://ecus.vn/