Trang chủ Tin tức Foc là gì trong xuất nhập khẩu? Giải đáp mọi thắc mắc về FOC

Foc là gì trong xuất nhập khẩu? Giải đáp mọi thắc mắc về FOC

Bởi: ecus.net.vn - 07/10/2024 Lượt xem: 369 Cỡ chữ tru cong

Bên cạnh các mặt hàng phục vụ cho mục đích thương mại trong xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp còn có một loại hàng hóa đặc biệt với tên gọi là FOC. Vậy FOC là gì trong xuất nhập khẩu? FOC là viết tắt của cụm từ nào? Cách nhập dữ liệu khi khai báo hải quan với FOC như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các thắc mắc đó. 

 

Khái niệm FOC

FOC là gì trong xuất nhập khẩu?

 

1. FOC là gì trong xuất nhập khẩu?

 

FOC là viết tắt của cụm từ Free on charge (miễn phí), hiểu đơn giản FOC trong xuất nhập khẩu dùng để chỉ các sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại, tặng kèm với các sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp. FOC được dùng nhiều trong các hoạt động thương mại quốc tế.

 

Ví dụ: Một doanh nghiệp gửi theo một số sản phẩm miễn phí kèm theo đơn hàng chính để khuyến mại, hoặc gửi sản phẩm mới nhằm giới thiệu sản phẩm đến người dùng, tạo lòng tin cho các đối tác, hoặc làm quà tặng tri ân…

 

Một số doanh nghiệp thường sử dụng FOC như một công cụ quan trọng trong các chiến lược kinh doanh của mình nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, giữ vững mối quan hệ với đối tác, hoặc quảng cáo sản phẩm.

 

Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng FOC đúng cách để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến giá thành và tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. 

 

>> Tham khảo: Cách tra cứu mã HS code nhanh chóng, đơn giản.

 

2. Vai trò của FOC là gì trong xuất nhập khẩu?

 

Vai trò của FOC

FOC đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu.

 

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, FOC đóng vai trò quan trọng và có nhiều tác động tích cực như: 

 

- Mở rộng thị trường

 

Việc cung cấp sản phẩm FOC thể hiện sự quan tâm và thiện chí của nhà cung cấp đối với khách hàng, giúp xây dựng và củng cố mối quan hệ lâu dài.

 

Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ gia tăng số lượng giao dịch, mở rộng thị trường và nâng cao khả năng hợp tác trong môi trường quốc tế.

 

- Tiếp thị và quảng cáo

 

Khi thực hiện chiến dịch quảng bá sản phẩm mới, FOC là một trong những công cụ quảng cáo hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng.

 

Bằng việc cung cấp những sản phẩm mẫu, hoặc bản dùng thử của sản phẩm đến đối tác, doanh nghiệp sẽ kích thích được sự tò mò và mong chờ về sản phẩm/dịch vụ hơn.

 

- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

 

Sử dụng các sản phẩm khuyến mại là cách xây dựng mối quan hệ với đối tác ngày một tốt hơn bởi việc cung cấp FOC thể hiện sự quan tâm, tôn trọng của doanh nghiệp với đối tác, khách hàng của mình.

 

Từ đó, tạo nền tảng cho một mối quan hệ giao thương bền vững và mở rộng cơ hội kinh doanh mới trong tương lai.

 

>> Tham khảo: Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

 

- Đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển sản phẩm

 

Dựa trên phản hồi của khách hàng, đối tác về các sản phẩm mẫu, sản phẩm khuyến mại, doanh nghiệp có thể nâng cấp, thay đổi và cải tiến sản phẩm hiện có sao cho phù hợp hơn với thị trường.

 

3. Một số rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng FOC trong xuất nhập khẩu

 

Lưu ý khi sử dụng FOC

Lưu ý để không gặp phải các rủi ro khi sử dụng FOC.

 

FOC là một công cụ hữu hiệu trong kinh doanh quốc tế, nhưng đi kèm với nó là những rủi ro nhất định mà doanh nghiệp cần lưu ý. Dưới đây là một số rủi ro phổ biến:

 

- Rủi ro về giá trị thực tế

 

Khách hàng có thể không đánh giá đúng mức giá trị thực sự của sản phẩm miễn phí mà họ nhận được. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cách họ đánh giá sản phẩm trong tương lai.

 

Ngoài ra, việc không biết giá trị thực tế của sản phẩm sẽ dẫn đến khả năng đánh giá chất lượng sản phẩm thiếu công bằng.

 

>> Tham khảo: Bộ chứng từ xuất nhập khẩu.

 

- Ảnh hưởng đến giá thành và cạnh tranh

 

Khi cung cấp sản phẩm miễn phí, doanh nghiệp có thể làm giảm giá trị của sản phẩm trong mắt khách hàng. Việc này sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. 

 

- Rủi ro cho thương hiệu

 

Khách hàng nhận được sản phẩm miễn phí có thể nghĩ sản phẩm không có chất lượng tốt hoặc giá thành không cao. Điều này sẽ gián tiếp tạo nên hình ảnh tiêu cực về thương hiệu. 

 

- Ảnh hưởng đến lợi nhuận

 

Việc sử dụng FOC lâu dài sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận lâu dài của doanh nghiệp.

 

Đặc biệt, nếu không quản lý chặt chẽ việc cung cấp sản phẩm miễn phí, lâu dài sẽ tạo nên thói quen xấu cho người nhận, họ có thể nảy sinh xu hướng kỳ vọng, chờ đợi được hưởng những ưu đãi tương tự.

 

Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

 

4. Hướng dẫn cách nhập dữ liệu khi khai báo hải quan với hàng FOC

 

Trường hợp 1: Hàng FOC và hàng thanh toán ở trong cùng một lô hàng

 

- Tại Ô Nhập mã phân loại trị giá đơn hàng: Nhập mã phân loại giá hóa đơn/chứng từ thay thế hóa đơn, bao gồm: 

 

+ A: Giá hóa đơn cho mặt hàng phải trả tiền

+ B: Giá hóa đơn cho mặt hàng không phải trả tiền (FOC/hàng khuyến mại)

+ C: Giá hóa đơn cho mặt hàng bao gồm phải trả tiền và không phải trả tiền

+ D: Các trường hợp khác, bao gồm trường hợp không có hóa đơn thương mại.

 

>> Chọn mục C.

 

Chọn mục C

 

- Tại ô 4: Tổng giá trị hóa đơn -> Nhập tổng giá trị hóa đơn và phần Detail nhập liệu như sau: 

 

Đối với mặt hàng trả tiền: Nhập các chỉ tiêu bình thường như hướng dẫn, hệ thống sẽ hỗ trợ tự động phân bổ tính toán giá trị tính thuế.

+ Đối với hàng FOC/Khuyến mại: Nhập tổng giá trị hóa đơn và nêu rõ dòng hàng thứ mấy thuộc phần Detail là Hàng FOc/hàng khuyến mại tại mục “Chi tiết khai trị giá”. Để trống mục “Trị giá hóa đơn” và “Đơn giá hóa đơn”. Mục “Trị giá tính thuế” nhập trị giá tính thuế của mặt hàng.

 

>> Tham khảo: Quy trình và yếu tố ảnh hưởng đến POD trong xuất nhập khẩu.

 

- Tại tab “Danh sách hàng”: Dòng nào là FOC khi khai báo cần mở ngoặc khai hàng FOC.

 

Mẫu khai hải quan

Mẫu khai báo hải quan.

 

Trường hợp 2: Khi hàng FOC không chung hoá đơn với hàng thương mại, bạn mở 1 tờ khai phi mậu dịch riêng. Đồng thời, cần khai báo bình thường theo hình thức phi mậu dịch.

 

Trên đây là một số thông tin về hàng khuyến mại. Hy vọng qua bài viết, độc giả đã hiểu rõ FOC là gì trong xuất nhập khẩu và các thông tin liên quan.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm khai báo hải quan ECUS, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://ecus.vn/