CIP trong Incoterms là gì? Ưu, nhược điểm và hướng dẫn sử dụng

Bởi: ecus.vn - 27/08/2025 Lượt xem: 44 Cỡ chữ tru cong

Việc hiểu rõ các điều kiện Incoterms là rất quan trọng khi thực hiện các giao dịch quốc tế để hạn chế rủi ro và tối ưu chi phí. Trong đó, CIP (Carriage and Insurance Paid to) là một trong những điều kiện được sử dụng phổ biến, đặc biệt trong vận chuyển hàng hóa có giá trị cao. Vậy CIP (trong Incoterms) là gì? 

Mục Lục [Ẩn/hiện]

1. CIP (trong Incoterms) là gì?

2. Hướng dẫn sử dụng điều kiện CIP

3. Ưu điểm và nhược điểm của điều kiện CIP trong Incoterms

CIP là viết tắt của cụm từ Carriage and Insurance Paid To
CIP là một trong các điều kiện thương mại trong Incoterms 2020

1. CIP (trong Incoterms) là gì?

CIP viết tắt của Carriage and Insurance Paid To, nghĩa là cước phí và bảo hiểm trả tới. Đây là điều kiện thương mại quốc tế quan trọng, nằm trong tiêu chuẩn Incoterms do Phòng thương mại quốc tế (International Chamber of Commerce - ICC) công bố. Điều kiện này quy định rõ trách nhiệm, chi phí và rủi ro giữa người bán và người mua trong quá trình vận chuyển hàng hóa. 

Theo điều kiện CIP, người bán hoàn thành nghĩa vụ khi giao hàng cho người chuyên chở hoặc một bên thứ ba do họ chỉ định, tại địa điểm đã được hai bên thỏa thuận trước. Từ thời điểm đó, rủi ro chuyển sang người mua, nhưng người bán vẫn phải chịu trách nhiệm ký hợp đồng vận chuyển và thanh toán toàn bộ chi phí vận tải để đưa hàng hóa đến địa điểm đích đã chỉ định.

Ngoài ra, người bán cũng bắt buộc phải mua bảo hiểm hàng hóa nhằm bảo vệ người mua trước những rủi ro mất mát hoặc hư hỏng trong suốt quá trình vận chuyển.

Đặc biệt, theo Incoterms 2020, người bán phải mua bảo hiểm với mức phù hợp với Điều kiện Bảo hiểm Hàng hóa (A). Tuy nhiên, hai bên vẫn có thể thỏa thuận để lựa chọn mức bảo hiểm thấp hơn tùy theo tính chất lô hàng và nhu cầu thực tế.

Khi thể hiện điều kiện CIP trong hợp đồng ngoại thương, cần ghi rõ địa điểm đích theo công thức sau: CIP [nơi đến quy định] Incoterm® 2020

Ví dụ: CIP 01 Yet Kieu, Tho Quang, Son Tra, Da Nang, Viet Nam Incoterms 2020

(Đây là địa chỉ cảng Tiên Sa, Đà Nẵng - nơi người mua chỉ định giao hàng).

2. Hướng dẫn sử dụng điều kiện CIP

2.1 Về phương thức vận tải

CIP là điều kiện có thể áp dụng cho mọi phương thức vận tải, bao gồm cả vận tải đa phương thức (khi hàng hóa được vận chuyển qua nhiều chặng với các loại hình vận tải khác nhau như đường bộ, vận tải đường biển và đường hàng không…).

2.2 Chuyển giao hàng hóa và rủi ro

Theo điều kiện CIP - Cước phí và bảo hiểm trả tới, người bán hoàn thành nghĩa vụ khi hàng hóa được giao cho người chuyên chở đầu tiên hoặc một bên thứ ba do người bán chỉ định, tại địa điểm giao hàng đã thỏa thuận. Từ thời điểm đó, rủi ro chuyển sang người mua, mặc dù người bán vẫn phải tiếp tục ký hợp đồng và thanh toán chi phí vận chuyển hàng đến điểm đích đã được xác định trước.

Lưu ý: Người bán không có nghĩa vụ giao hàng tại địa điểm đến, mà nghĩa vụ của họ kết thúc ngay khi hàng được bàn giao cho bên vận chuyển.

Do đó, các bên cần quy định rõ trong hợp đồng: Vị trí chuyển giao hàng hóa và địa điểm đến cuối cùng.

2.3 Bảo hiểm hàng hóa

Người bán bắt buộc phải mua bảo hiểm hàng hóa để bảo vệ người mua khỏi các rủi ro mất mát hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển đến điểm đến quy định.

Trong đó, mức bảo hiểm tối thiểu mà người bán phải mua theo Incoterms 2020 là loại A (mức bảo hiểm toàn diện). Đây là sự thay đổi đáng chú ý so với Incoterms® 2010, vốn chỉ yêu cầu bảo hiểm loại C (mức tối thiểu). 

Tuy nhiên, hai bên có thể thỏa thuận một mức bảo hiểm thấp hơn, nhưng cần phải ghi rõ điều này trong hợp đồng ngoại thương.

2.4 Chi phí dỡ hàng tại điểm đến

Nếu trong hợp đồng vận tải mà người bán ký kết đã bao gồm chi phí dỡ hàng tại điểm đến, thì người bán sẽ phải chịu chi phí đó, trừ khi hai bên có thỏa thuận khác rằng người mua sẽ hoàn trả.

2.5 Nghĩa vụ thông quan XNK

  • Người bán có trách nhiệm thông quan xuất khẩu (nếu cần).
  • Người bán không bắt buộc phải thực hiện thủ tục nhập khẩu, cũng như không chịu chi phí hải quan, thuế nhập khẩu hay các thủ tục quá cảnh tại nước thứ ba.
Ưu điểm nổi bật của CIP là giúp giảm gánh nặng chi phí cho người mua
Ưu điểm nổi bật của CIP là giúp giảm gánh nặng chi phí cho người mua

3. Ưu điểm và nhược điểm của điều kiện CIP trong Incoterms

Điều kiện CIP trong Incoterms có một số ưu điểm và nhược điểm sau:

3.1 Ưu điểm

  • Giảm gánh nặng chi phí cho người mua.

Người bán phải chịu trách nhiệm và chi phí liên quan đến việc vận chuyển và mua bảo hiểm cho hàng hóa đến địa điểm đã thỏa thuận trong hợp đồng. Do đó, người mua sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian, chi phí và công sức trong việc vận chuyển.

  • Tính phổ biến cao.

CIP là một trong những điều kiện giao hàng được nhiều người sử dụng trong thương mại quốc tế do có tính pháp lý rõ ràng. Điều này làm giảm thiểu rủi ro tranh chấp và tăng tính minh bạch trong việc thực hiện theo hợp đồng. 

  • Người mua tiếp nhận hàng hóa linh hoạt.

Người mua có quyền linh hoạt tiếp nhận hàng hóa phù hợp với nhu cầu và năng lực logistic của mình, đặc biệt trong các khâu lưu kho, phân phối hoặc sản xuất. 

3.2 Nhược điểm

  • Bảo hiểm có thể không đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người mua.

Mức bảo hiểm hàng hóa mà người bán lựa chọn có thể không đủ toàn diện để bảo vệ lợi ích của người mua, đặc biệt nếu không có thỏa thuận cụ thể về phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng mua bán.

  • Người mua phải chịu nghĩa vụ và chi phí nhập khẩu.

Người mua phải chịu toàn bộ trách nhiệm liên quan đến thủ tục nhập khẩu như: thuế phí hải quan, hoặc các chi phí khác phát sinh tại nước đến.

  • Khó khăn nếu thiếu kinh nghiệm nhập khẩu.

Nếu người mua không quen với quy trình nhập khẩu quốc tế, có thể gặp phải rủi ro pháp lý hoặc chậm trễ do không xử lý hiệu quả các thủ tục hải quan.

Trên đây là những chia sẻ từ Hải quan điện tử ECUS về CIP một điều kiện giao hàng linh hoạt trong Incoterms, giúp người bán chủ động trong vận chuyển và bảo hiểm, đồng thời hỗ trợ người mua tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả, các bên cần nắm rõ quy định và thống nhất rõ ràng trong hợp đồng nhằm giảm thiểu rủi ro và chi phí phát sinh.

Nguyệt Nga